Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

vng đang ủ mưu trong quý i/2013 (29/03)

VNG đang 'ủ mưu' trong quý I/2013?

Đại gia phát hành game này vẫn 'án binh bất động' trong bối cảnh thị trường đang bước vào giai đoạn sôi động.

Từ khi làng game Việt được khai sinh, VNG luôn được xem là một trong tam đại gia bên cạnh VTC Game và FPT Online. Thực tế chứng minh, trong suốt những năm vừa qua, họ luôn là hãng game dẫn đầu thị trường về mặt doanh thu so với 2 'đại gia' còn lại. Ở làng game Việt hiện nay, VNG cũng sở hữu những sản phẩm game đã góp công lớn xây dựng thương hiệu cho họ như VLTK, Kiếm Thế, Ngọa Long, Võ Lâm Chi Mộng...

Ngọa Long - một trong những webgame chiến thuật nổi bật nhất của làng game hiện nay đến từ VNG.
Ngọa Long - một trong những webgame chiến thuật nổi bật nhất của làng game hiện nay đến từ VNG.

Năm 2012 vừa qua, ngay từ quý I, VNG đã nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm mới là Hùng Bá Thiên Hạ với hàng loạt chiến dịch truyền thông quảng bá rầm rộ đi kèm như tuyển đại sứ, chụp cosplay, tổ chức thi ảnh... Đó là chưa kể một loạt các sản phẩm mới liên tiếp được cho ra mắt trong các quý còn lại như Thất Hùng Tranh Bá, Tiên Lộ, Đại Tướng Quân...

Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện của những năm trước đây. Bước sang 2013, đại gia phát hành game được xem là số 1 Việt Nam này bỗng dưng 'im hơi bặt tiếng'. Hoàn toàn không có bất cứ một động thái nào của NPH này kể từ đầu năm cho thấy, họ sẽ tung ra sản phẩm game mới. Các chiến dịch truyền thông, quảng bá hiện vẫn chỉ tập trung vào các sản phẩm game cũ đã ra mắt từ 1-2 năm trước, bao gồm cả những 'ông già' như VLTK, Kiếm Thế...

Trái ngược với sự im lặng khó hiểu của VNG, các NPH còn lại ở làng game - trong đó có bộ đôi VTC Game và FPT Online - hiện đều đã cho 'bung hàng' một trong những con bài chiến lược của mình năm nay, lần lượt là Vua Bóng Rổ Tiên Kỷ.

Song song đó, các NPH tầm trung khác cũng không đứng ngoài cuộc chiến tranh giành thị phần khi nhanh chóng tung ra đòn phủ đầu quý I, điển hình là Gosu với 'bom tấn' Cửu Âm Chân Kinh, Asiasoft với Tam Quốc Chí 3D và Likevn với DayBreak Online. Đây đều là những sản phẩm có chất lượng khá, ít nhiều mang đến các cơn gió lạ cho làng game Việt đủ để xua tan đi không khí u ám do bị webgame bao phủ trong suốt năm trước đó.

Cửu Âm Chân Kinh đã gọi, Võ Lâm Truyền Kỳ 3D vẫn chưa trả lời.
Cửu Âm Chân Kinh đã gọi, Võ Lâm Truyền Kỳ 3D vẫn chưa trả lời.

Một câu hỏi lớn đặt ra ở đây là tại sao VNG lại dễ dàng chấp nhận đứng ngoài cuộc suốt cả quý I/2013 trong bối cảnh thị trường đã và đang có sự khởi sắc rõ rệt như hiện nay. Phải chăng, việc vận hành những sản phẩm hiện tại của họ đã đáp ứng đủ chỉ tiêu doanh thu đã được ban lãnh đạo đề ra trong quý đầu năm? Trong chừng mực nào đó, lý giải này vẫn có thể chấp nhận được nếu đứng ở góc độ doanh nghiệp game nhỏ và vừa với tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh để có thể đầu tư sản phẩm mới. Tuy nhiên, trong trường hợp VNG - một doanh nghiệp phát hành game hàng đầu với những con người trẻ, năng động, có bề dày kinh nghiệm về mặt sản xuất và phát hành game, khả năng cạnh tranh tốt - lý giải trên có vẻ chưa thực sự hợp lý.

Trên thực tế, hiện tại VNG vẫn 'cất trong kho' một số sản phẩm có sức hút lớn như Tinh Thần Biến, Elsword (có tin đồn cho rằng chúng đã bị VNG giải phóng do phải 'đắp chiếu' quá lâu) và điển hình là bom tấn Võ Lâm Truyền Kỳ 3D. Từ giữa năm ngoái, NPH này đã bất ngờ mở chiến dịch cho chơi thử rộng rãi MMORPG 3D này tại một số quán Internet ở Hà Nội và TP HCM, song không lâu sau đó, người ta cũng không còn nghe ngóng được gì về tin tức của nó nữa. Bản thân fanpage Võ Lâm Truyền Kỳ 3D hiện cũng rất im lìm, hầu như không có hoạt động gì được update tại đây.

Trong bối cảnh Cửu Âm Chân Kinh đã ra mắt và phần nào 'gây bão' cho làng game Việt, một số MMO 3D mới lần lượt kéo nhau chuẩn bị đổ bộ VN, hẳn không ít người sẽ nhận định, VNG đang phải đau đầu để chọn thời điểm chào sân thích hợp cho Võ Lâm Truyền Kỳ 3D nhằm tránh những cuộc 'huynh đệ tương tàn'. Song cũng không loại trừ khả năng rất lớn là hiện tại, VNG vẫn không thể 'tung chăn' cho đứa con cưng của họ do chưa thể xin được giấy phép phát hành ở VN.

Đến bao giờ, VNG mới chịu lên tiếng với những sản phẩm mới, trong đó có bom tấn Võ Lâm Truyền Kỳ 3D?
Đến bao giờ, VNG mới chịu lên tiếng với những sản phẩm mới, trong đó có bom tấn Võ Lâm Truyền Kỳ 3D?

Lý do thực sự của thái độ 'bàng quan, chậm rãi' với nhịp chảy sôi động của thị trường game Việt trong quý I/2013 của VNG hiện vẫn chưa có lời giải đáp thích đáng. Phải chăng, năm nay VNG không còn đặt ưu tiên hàng đầu là nhập game mới phát hành mà thay vào đó là tự sản xuất trò chơi để xuất khẩu như trường hợp của Galaxy Pirates vừa qua?

Tất nhiên, mọi thứ hiện tại vẫn chỉ là suy đoán, song theo một nguồn tin không chính thức từ VNG mà Game Thủ.net ghi nhận được, sắp tới trong tháng 4, có khả năng NPH này sẽ chào quý mới bằng một sản phẩm game ngoại với nội dung tập hợp nhiều mỹ nữ.

Hoàng Quân

Nguồn: gamethu.vnexpress.net