Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

những cú lừa nổi tiếng trong lịch sử làng game việt

Những cú lừa nổi tiếng trong lịch sử làng game Việt

'Kẻ giật dây' trong các vụ việc này không ai khác chính là NPH.

Nhân ngày Cá Tháng Tư, cùng Game Thủ.net điểm lại một số các sự kiện từng khiến vô số game thủ Việt phải 'ăn dưa bở'.

Cửu đại sự kiện

Có thể nói, đây chính là một trong những cú lừa ngoạn mục nhất mà VTC Game đã dành cho các fan Cửu Âm Chân Kinh nói riêng và làng game nói chung hồi cuối 2010. Cụ thể, NPH này đã hé lộ website '9.govtc.com' trên mạng xã hội Facebook, trong đó úp mở về một chữ 'Cửu' duy nhất được khắc trên nền đá kèm theo dòng chữ 'Coming soon 1/2011'.

Trang web sau đó đã gây ra cơn chấn động trong làng game Việt khi đa phần game thủ nhận định hính là Cửu Âm Chân Kinh - MMORPG 3D được họ mong chờ từ lâu và cũng nổi lên như cồn ở thị trường Trung Quốc thời điểm đó. Rốt cuộc, cộng đồng đã phải thất vọng tràn trề khi thực chất trang web này chỉ nhằm quảng bá cho 'Cửu đại sự kiện' của Thần Long Huyết Kiếm, MMORPG 3D hiện đã bị VTC Game khai tử.

Thần Bài Online: Treo đầu dê bán thịt chó

Hồi tháng 3/2011, làng game Việt từng xôn xao trước sự xuất hiện của trò chơi về nhân vật nổi tiếng Yugi, thuộc sở hữu của đơn vị phát hành có tên xGo. Từ lúc xuất hiện cho đến khi mở cửa chính thức, mọi công tác truyền thông quảng bá đều gắn với những hình ảnh của game đánh bài nổi tiếng Yu-Gi-Oh!. Rất nhiều người đã hăm hở vào đăng ký tham gia khi trò chơi bắt đầu thử nghiệm với hy vọng sẽ được 'vui buồn đỏ đen' cùng những thần tượng của mình.

Chẳng bao lâu, game thủ hoàn toàn vỡ mộng khi nhận ra, Thần Bài Online chỉ là một cái mác đặt ra để câu kéo họ. 'Đây đúng là kiểu PR rẻ tiền, chẳng khác nào 'treo đầu dê, bán thịt chó'. Nội dung game này không hề dính dáng gì đến huyền thoại Yugi trong Yugi Oh', một người chơi phần nộ sau khi test thử trò chơi. Tiếp theo đó là hàng loạt cơn sóng biểu tình của game thủ đối với Thần Bài Online trên khắp các diễn đàn.

TS Online hồi sinh

Dù đã bị Asiasoft đóng cửa vào tháng 7/2009 song thông tin về TS Online vẫn luôn được nhiều game thủ Việt quan tâm nhất trên kênh truyền thông và cộng đồng. Do đó dễ hiểu khi vào giữa năm 2012, khi nhận dược thông tin một đơn vị phát hành mang danh 4yeso sắp hồi sinh game dưới cái tên Thiên Địa Online, sự phấn khích của các fan TS Online có lúc được đẩy đến cao trào.

Thực tế ở thời điểm đó, mọi công tác vận hành của 4yeso đều có vẻ diễn ra khá suôn sẻ, từ trang chủ, phát code cùng thông tin chi tiết về phiên bản TS Online và ngày dự kiến được hồi sinh. Song đáng buồn, đến nay trò chơi vẫn chưa thể trở lại, mọi lời nói của NPH trước đó vẫn chỉ là... lời hứa suông.

Long Môn Phi Kiếm: Đối thủ Kiếm Thế tại VN

Tháng 8/2012, một fanpage mang tên Long Môn Phi Kiếm bất ngờ lộ diện trên mạng xã hội Zing Me. Điều khiến cộng đồng tò mò nhất chính là thông điệp đầy vẻ thách thức trên fanpage này 'Đối thủ của Kiếm Thế sắp xuất hiện'. Ai cũng biết, Kiếm Thế vốn là đã trở thành tượng đài của VNG tại làng game nên dễ thấy, sự xuất hiện của fanpage Long Môn Phi Kiếm đã thu hút đông đảo chú ý từ cộng đồng.

Rốt cuộc, sau khi bày vẽ đủ trò với fanpage này, VNG cũng chịu thừa nhận Long Môn Phi Kiếm chỉ đơn thuần là bản update Kiếm Thế, khiến không ít game thủ phải vỡ mộng.

Thần Long - 'Game chiến thuật mới siêu rẻ'

Có vẻ như chiêu trò 'bình mới rượu cũ' đang ngày được các NPH Việt ưa chuộng để quảng bá sản phẩm. Trường hợp Thần Long với slogan 'game chiến thuật mới siêu rẻ' ra mắt đầu năm 2013 của CMN Entertainment cũng không phải là ngoại lệ. Sau khi bước chân vào thế giới Tam Quốc của trò chơi này không lâu, cộng đồng game thủ nhanh chóng nhận ra đây chính là Nhất Kỵ, webgame chiến thuật từng được chính NPH này tung ra hồi tháng 7/2012.

Động thái 'treo đầu dê bán thịt chó' của NPH đã gây phẫn uất cho hàng loạt game thủ sau đó. Họ tuyên bố, việc làm này của NPH thể hiện sự thiếu tôn trọng game thủ. Cụ thể, trang chủ của Nhất Kỵ không hề đưa ra thông báo nào mà NPH lại lập nguyên trang web mới, đặt tên game khác và mặc nhiên tuyên bố là game mới.

WoW về Việt Nam

Tháng 2 năm nay, một teaser lạ mang hình ảnh trò chơi nhập vai trực tuyến nổi tiếng của Blizzard - WoW - và siêu phẩm Assassin's Creed của Ubisoft bất ngờ xuất hiện tại địa chỉ gamehot2013.com. Sự kỳ quặc về cách bố trí hình ảnh của trang giới thiệu này đã gây ra không ít tranh cãi cho cộng đồng game thủ.

Có không ít game thủ nghi ngờ rằng, đây chính là teaser quảng bá cho WoW. Thực tế, bí ẩn thực sự đằng sau trang giới thiệu lại chẳng liên quan gì đến WoW, thay vào đó là một sản phẩm webgame chiến thuật mới của Game5 với cái tên đầy tranh cãi Rồng Lộn.

'Cú lừa đúp' Thám tử ConanNinja Loạn Thị

Dường như lối quảng bá sử dụng thương hiệu các bộ truyện tranh nổi tiếng được VTC Game đặc biệt ưa thích. Chỉ trong vòng nửa năm, liên tiếp hai bộ truyện tên tuổi 'Thám từ lừng danh' và 'Ninja Loạn Thị' đã được sử dụng trong các trang teaser chỉ nhằm giới thiệu sản phẩm duy nhất của họ là Ninja VN.

Đối với trường hợp ban đầu 'Thám tử Conan', NPH đã khéo léo lái cái đồn đoán của dư luận về phía dự án game Conan - MMO thuộc thể trinh thám khá hot tại Nhật Bản trong năm 2012. Trường hợp thứ hai 'Ninja Loạn Thị' cũng được VTC Game áp dụng phương pháp tương tự và cũng đã khiến không ít game thủ nhầm tưởng, đây chính là một game mới mang tên Ninjitsu Rantarou Online.

Game MOBA One Piece

Câu chuyện về dự án 'game MOBA One Piece' được NPH SSGroup thêu dệt có thể coi là một trong những 'vở kịch' truyền thông khiến nhiều game thủ phải ăn dưa bở nhiều nhất thời gian gần đây. Khéo léo dung hòa 2 thương hiệu MOBA và One Piece trong chiến dịch quảng bá, đưa ra lời giới thiệu gây tò mò 'trò chơi là sự kết hợp giữa sự cân bằng, tính chiến thuật và tính đồng đội của MOBA cùng với cốt truyện, nhân vật quen thuộc của bộ manga One Piece', NPH SSGroup đã thực sự thành công trong việc gây chú ý cho cả cộng đồng yêu thích MOBA và One Piece đông đảo ở VN.

Không lâu sau đó, cộng đồng game thủ đã phải ngỡ ngàng khi chân tướng sự việc được phơi bày - dự án 'game MOBA One Piece' đơn thuần là bản update Vua Hải Tặc và mang tên Nhiệt huyết Đại hải tặc.

Hoàng Quân

Nguồn: gamethu.vnexpress.net