Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

cơ hội nào cho 2112 cạnh tranh game ngoại tại vn

Cơ hội nào cho 2112 cạnh tranh game ngoại tại VN?

Game online này vẫn chưa thể chinh phục game thủ Việt như các trò chơi ngoại từng làm được.

> Cộng đồng lại khẩu chiến sau đợt update của 2112
> 2112 Revolution định hướng thành game eSports đúng nghĩa

Là một game 'made in Việt Nam', khi mới ra mắt, 2112 đã nhận được nhiều chú ý và những động thái ủng hộ mạnh mẽ từ phía cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, với cách chơi có phần xa lạ đối với game thủ Việt, 2112 đã dần trở lên lạc lõng giữa một thị trường mà game kiếm hiệp đang làm mưa làm gió.

Điều đáng ngạc nhiên là khi một game kiếm hiệp mới được đưa về Việt Nam, câu đầu tiên game thủ nói thường là 'Lại game Trung Quốc' hay những câu mang tính chê bai như 'game rác'. Nhưng rồi sau đó, phần đông game thủ Việt vẫn lao đầu vào chơi, vẫn hì hục cày cuốc và NPH lại tận thu, mang thêm nhiều game 'made in China' mới về nước.

Game nhập từ Trung Quốc vẫn chiếm thế thượng phong tại thị trường VN hiện nay.

Sau hơn 3 tháng ra mắt, 2112 đã 2 lần thay đổi lớn về gameplay. Lần thứ nhất, sau đợt Alpha Test, trò chơi cho phép người chơi điều khiển được unit (Micro). Còn lần gần đây nhất, ở bản update 1.9.0, game đã bất ngờ rũ bỏ toàn bộ item, level hay những đặc điểm cố hữu của một MMO để chuyển sang thuần eSports.

Không ít người cho rằng, Emobi Games đã sai lầm ngay từ đầu khi thiết kế một game RTS cho thị trường Việt Nam - nơi đề tài kiếm hiệp và văn hóa Trung Hoa đã ăn sâu vào từng ngóc ngách của làng game. Cũng có người nhìn nhận đó là sự táo bạo, dám đặt cược vào điều mới lạ. Nói gì thì nói cũng phải ghi nhận rằng, đội ngũ phát triển đã và đang cống hiến hết tâm huyết với 2112.

Chuyển sang thuần eSports, dù còn phải chịu nhiều thị phi cũng như phản ứng trái chiều từ cộng đồng người chơi cũ và mới, song nhìn chung, 2112 đã tạo ra một bộ mặt hoàn toàn khác. Khi game không còn buộc cày cuốc, người chơi có thể thoải mái tìm hiểu các chủng quân, nghiên cứu cách chơi và cảm nhận nét riêng của một game eSports do VN làm. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh của những sản phẩm đình đám trong làng eSports như StarCraft II, Dota AllStar, Dota 2, LoL, HoN… khả năng 2112 có thể tỏa sáng và thành công hay không hiện vẫn là dấu hỏi lớn.

Con đường tiến lên eSports của 2112 còn lắm gian truân.
Con đường tiến lên eSports của 2112 còn lắm gian truân.

Mặt khác, chính sự khác biệt về lối chơi của 2112 khi chuyển sang thuần eSports đã vô hình chung tạo nên một rào cản khiến không ít người chơi cho biết, họ khó tiếp cận game hơn. Điều này càng hiển hiện rõ trong phạm vi cộng đồng đã quá quen với lối chơi của những game eSports nổi tiếng được liệt kê ở trên.

Vậy để giải bài toán khác biệt về thị hiếu này, studio phát triển sẽ phải làm gì? Có thể thấy rõ một trong những những động thái gần đây nhất được họ đưa ra chính là khi tiến lên eSports chính là kế hoạch tổ chức các giải đấu lớn. Dự kiến, đây sẽ là các giải đấu định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng. Chưa biết những nỗ lực 'eSports hóa' để cải thiện tình hình khó khăn 2112 sẽ đem lại hiệu quả đến đâu song đứng trên góc độ cống hiến cho nền game Việt, đội ngũ phát triển xứng đáng nhận được những sự động viên, khích lệ nhiều hơn nữa từ cộng đồng.

Hoàng Quân


Nguồn: gamethu.vnexpress.net